Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại Tọa đàm, sáng 24/7
Trả lời câu hỏi: Với việc không còn cấp huyện trung gian thì quy trình giải quyết TTHC cho người dân cần được "số hóa" và tối ưu như thế nào để nhanh hơn, minh bạch hơn? Hà Nội đã triển khai như thế nào việc này và hướng tới mục tiêu 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình, người dân không cần đến trụ sở?
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng cho biết: Thời gian qua, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội xác định rằng chuyển đổi số và cải cách hành chính không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là bài toán về tư duy và cách thức tổ chức lại bộ máy. Chúng tôi cũng xác định rằng liên thông dữ liệu là "chìa khóa vàng" trong thực hiện các nội dung trong công tác cải cách hành chính và hướng tới mục tiêu 100% hồ sơ giải quyết trực tuyến và hướng tới trực tuyến toàn trình.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng kiểm tra tại Chi nhánh số 7, Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố và Điểm phục vụ hành chính phường Hà Đông
Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên của của nước thực hiện mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp và sau này triển khai thêm 126 điểm, 12 chi nhánh và 476 Kios để thực hiện hỗ trợ TTHC.
Trong thời gian qua, Hà Nội có nhiều cách làm trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính. Chia sẻ cách làm của Hà Nội, đồng chí Trương Việt Dũng cho biết: Hà Nội có khoảng 97 học viện và trường, chúng tôi lựa chọn những trường sinh viên có kiến thức, kỹ năng về công nghệ. Bởi, qua quá trình triển khai, Hà Nội đã huy động các tổ, đội, đoàn thanh niên nhưng để hiệu quả thì phải chọn những bạn có kiến thức, kỹ năng về công nghệ. Hà Nội đang phối hợp trường Đại học Bách khoa và ngay trong ngày hôm nay, sẽ ban hành chỉ thị 45 ngày đêm ra quân để hỗ trợ chính quyền địa phương trong chuyển đổi số theo hướng cầm tay chỉ việc và phục vụ.
"Chúng tôi thiết kế lại hệ thống, thay vì người dân đến với chính quyền thì chính quyền đến với người dân để lắng nghe phản ánh từ người dân"
Hiện nay, Thành phố đã thiết kế lại hơn 2.000 quy trình đồng bộ, tập trung vào khoảng 100 thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ, như: Lý lịch tư pháp, giao dịch đảm bảo hay thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú, bảo hiểm xã hội dưới 6 tuổi- những thủ tục phát sinh rất nhiều hồ sơ. Hà Nội làm có chọn lọc và trọng điểm.
Về TTHC, ngày 21/7 vừa qua, Thành phố đã giao chỉ tiêu KPI và hướng tới mục tiêu, đến 30/7, 126 xã, phường cũng như Thành phố phải đảm bảo 80% TTHC giải quyết trực tuyến và ít nhất 20% giải quyết toàn trình.
Hà Nội cũng gắn trách nhiệm của đồng chí cấp trưởng với các nội dung. Tuy nhiên, thực tế, hiện nay cán bộ cơ sở rất vất vả với khối lượng công việc rất lớn, nhưng số lượng cán bộ hạn chế. Do đó, Hà Nội đã chủ động đưa cán bộ cấp Thành phố xuống cấp xã. Ngoài đơn vị cung cấp vận hành, Trung tâm phục vụ hành chính công cử cán bộ xuống 126 xã, 10 đoàn luật sư cử 2 luật sư hàng ngày tư vấn pháp lý, hỗ trợ người dân tại 126 điểm phục vụ hành chính công, bên cạnh sự hỗ trợ của đội ngũ đoàn viên thanh niên. Qua triển khai hơn 20 ngày qua, Thành phố cũng ghi nhận, lắng nghe những khó khăn, đặc biệt là khó khăn vất vả của cấp xã phường.
Khi thiết kế lại quy trình, mục tiêu cao nhất, lớn nhất là phục vụ người dân và người dân là đối tượng thụ hưởng
Bày tỏ quyết tâm của chính quyền Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng mong các Bộ, ngành Trung ương và các chuyên gia thiết kế lại cấu trúc hệ thống này. Hà Nội khẳng định với tinh thần quyết tâm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang vận hành hệ thống một cách trơn tru, đồng bộ và hiệu quả.
"Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng khi thiết kế lại quy trình, mục tiêu cao nhất, lớn nhất là phục vụ người dân và người dân là đối tượng thụ hưởng. Với thần quyết liệt chỉ bàn làm không bàn lùi của Thủ tướng chính phủ, Hà Nội quyết tâm và cam kết với Trung ương, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Nội vụ xin nhận những mô hình thí điểm, những mô hình trong quy định chưa có tiền lệ. Hà Nội xin tiên phong đi đầu, khi thiết kế các nội dung phục vụ người dân, và sẽ bàn giao sản phẩm để chia sẻ, nhân rộng trên toàn quốc", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng khẳng định.